Cách xông hơi tại nhà bằng nồi lá xông

LƯỢT XEM:

Xông hơi là một phương pháp đơn giản của dân gian từ lâu đời về trước. Vì ngày xưa thuốc chưa được phổ biến nên mọi người sẽ áp dụng phương pháp này thay thế và hiệu quả đáng kinh ngạc. Cho đến nay phương pháp xông hơi này vẫn tiếp tục và đáng tin cậy hơn nhiều loại thuốc. Ở Việt Nam thì phổ biến hơn đó là tự xông hơi tại nhà. Vậy cách nào xông hơi tại nhà vừa đảm bảo an toàn và tốt cho sức khỏe? Cùng Nada Oils | Tinh dầu Nada tìm hiểu nhé.

Cách xông hơi tại nhà
Xông hơi là phương pháp rất lâu từ trước

Phương pháp này dựa trên sự tự điều tiết thân nhiệt của cơ thể bằng cách tiết ra mồ hôi. Xông hơi từ xưa đến nay luôn là một hình thức thư giãn và chữa bệnh hiệu quả mà tất cả mọi người chúng ta ai cũng đều yêu thích. Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng ưa chuộng hình thức thư giãn giải trí này. Nếu ở Hàn Quốc phổ biến những phòng tắm và phòng xông hơi công cộng thì ở Việt Nam phổ biến nhất là tự xông bằng nồi xông hơi tại nhà.

Xông hơi là gì

Xông hơi là quá trình đơn giản không quá phức tạp. Dựa trên hình thức tự điều tiết thân nhiệt bằng cách ra mồ hôi của cơ thể từ sự điều khiển của thần kinh. Từ đó đào thải hàn khí hoặc thấp khí ra khỏi cơ thể theo đường mồ hôi. Vậy nên xông hơi có thể làm giải cảm hoặc hạ sốt.

Việc tăng tiết mồ hôi và giãn nở của mạch máu qua xông hơi. Không những có thể giúp giải cảm, hạ sốt mà còn được vận dụng để hạ cao huyết áp và giải độc cho cơ thể. Các chị em thường xông hơi tại nhà bằng nồi xông. Hơi nước nóng bốc lên từ nồi xông làm giãn nở mạch máu giúp lưu thông máu tốt hơn.

Cách xông hơi tại nhà
Quá trình xông hơi thực chất dựa trên khả năng bài tiết mồ hôi của cơ thể

Tuy nhiên, Xông hơi phải đúng cách thì mới đem lại hiệu quả cao. Nếu xông hơi không đúng cũng có thể làm cho cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Khi nào thì nên xông hơi

Mặc dù là một hình thức tương đối an toàn và có lợi cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên thực hiện nó. Những người ốm nặng vừa hồi phục, phụ nữ mang thai, người quá già yếu, trẻ em dưới 12 tuổi không nên xông hơi.

Cách xông hơi tại nhà
Nếu đang bị bệnh năng, sức khoẻ quá yếu thì không nên xông hơi

Chỉ nên xông hơi tại nhà khi bạn cảm thấy nhức mỏi trong người, cảm cúm, cảm lạnh, sổ mũi, sốt không ra mồ hôi vì nó sẽ giúp bạn hồi phục một cách vô cùng nhanh chóng bằng việc thải chất độc qua đường mồ hôi. Việc này cũng không được lạm dụng quá mức, hãy xông hơi một cách khoa học. Hãy xông hơi 2-3 lần/tuần nếu bạn có các triệu chứng trên.

Nguyên liệu cho nồi xông hơi

Có khá nhiều bài thuốc khác nhau với công dụng khác nhau. Tuy nhiên chúng tôi xin giới thiệu những loại lá có chứa tinh dầu nhằm giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất khi xông hơi. Các bạn có thể cân nhắc dùng các loại lá sau: lá bưởi, sả, chanh, khuynh diệp, bạc hà, lá hoặc củ gừng, lá tre,… Ngoài ra cũng có thể dùng các loại lá hành, củ tỏi, ngải cứu nếu nhằm mục đích kháng khuẩn.

Hoặc để tăng hiệu quả xông hơi, bạn có thể nhỏ một ít tinh dầu 2 -3 giọt vào nồi. Tinh dầu sử dụng để bổ trợ xông hơi gồm Tinh dầu Sả chanh, Tinh dầu Gừng, Tinh dầu Bưởi,…

Cách xông hơi tại nhà
Dùng tinh dầu kết hợp xông hơi tăng hiệu quả đáng kinh ngạc

Cách nấu nồi lá xông hơi

Chúng ta có thể dùng bất cứ loại nồi nào, tốt nhất là dung tích từ 4 – 6 lít. Chỉ cho nước ngập 2/3 nồi chứ không nên đổ quá đầy. Có thể dùng bếp gas hoặc than tổ ong để đun sôi tùy thích. Đến khi nước gần sôi thì cho các loại lá có tác dụng kháng khuẩn vào, sau đó cho các loại lá có tinh dầu vào sau. Canh cho lửa giữ ở mức vừa phải, sau khi nước sôi lại được từ 2 đến 3 phút thì có thể lấy xuống để xông.

Cách xông hơi tại nhà

Để đạt hiệu quả tốt nhất thì chúng ta nên xông trong phòng kín gió. Khi nước gần sôi thì cởi bỏ quần áo ngoài để chuẩn bị. Khi nước sôi thì đặt nồi xông xuống nền nhà, ngồi khoanh chân hoặc chọn tư thế thoải mái và tránh hơi nóng phả vào mặt. Sau đó thì dùng chăn trùm kín người rồi từ từ mở nắp nồi xông ra. Lưu ý là không mở hết mà chỉ nên mở hé để điều chỉnh độ nóng và giữ ở mức phù hợp. Sau khoảng 10 – 15 phút thì có thể kết thúc việc xông hơi, dùng khăn khô lau sạch cơ thể và uống nước ấm để bù lại lượng nước bị mất qua quá trình tiết mồ hôi.

Cách xông hơi tại nhà
Hãy nên uống một lượng nước vừa đủ trước khi xông hơi

Những điều cần lưu ý khi xông hơi tại nhà

Trước khi tiến hành xông hơi nên uống nhiều nước nhằm bù đắp lượng nước sẽ bị mất đi trong quá trình xông hơi. Trong quá trình xông hơi, nếu có những biểu hiện như khó thở, tức ngực, choáng váng, buồn nôn,… thì phải dừng lại ngay lập tức. Nếu cần thiết phải đưa ngay đến bệnh viện để bác sĩ khám và điều trị. Trường hợp người xông hơi là người già yếu hoặc bệnh nặng phải có người nhà ở bên cạnh.

Nếu bạn có sử dụng thêm tinh dầu thì hãy nhớ chọn mua ở cửa hàng uy tín, được kiểm định. Tại Nada Oils | Tinh dầu Nada sản phẩm tinh dầu được chiết suất hoàn toàn thiên nhiên. Và được kiểm định chặt chẽ chất lượng bởi Quatest3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *